Xu Hướng 2/2024 # 10 Nguyên Tắc Ứng Xử Cần Lưu Ý Khi Đến Nhật Bản # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết 10 Nguyên Tắc Ứng Xử Cần Lưu Ý Khi Đến Nhật Bản được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Quar.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Nhật Bản nổi tiếng là một quốc gia nhiều phép tắc và luật lệ. Đến Nhật Bản, bạn nhất định không thể bỏ qua những nguyên tắc cơ bản để tránh những tình huống khó xử khi giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày với người dân bản xứ.

Nguyên tắc ứng xử Nhật Bản bao gồm những quy tắc tưởng chừng như đơn giản. Nhưng đòi hỏi du khách Đặt vé máy bay giá rẻ tới nơi đây nên tìm hiểu và thực hiện đúng. Để tránh gây những hiểu lầm và phiền toái không đáng có với người dân địa phương.

10 nguyên tắc ứng xử cần lưu ý khi đến Nhật Bản Cúi chào là nguyên tắc ứng xử quan trọng của người Nhật

Người Nhật đánh giá đối phương không chỉ qua cách ứng xử mà còn ở cử chỉ và thái độ. Tại Nhật Bản, việc cúi chào khi gặp ai đó, khi cảm ơn, khi xin lỗi hoặc khi tạm biệt nhau được xem là phép lịch sự tối thiểu.

10 nguyên tắc ứng xử cần lưu ý khi đến Nhật Bản

Nếu ai đó cúi đầu chào bạn. Bạn cũng nên có hành động tương tự để thể hiện sự tôn trọng. Tùy vào địa vị xã hội và quan hệ giao tiếp. Người Nhật có các kiểu cúi chào khác nhau. Tuy nhiên, cúi chào là hành động lịch sự tối thiểu khi bạn Đặt vé máy bay đi Nhật Bản.

Tuyệt đối không ăn uống khi di chuyển ở Nhật Bản

Tại những nơi công cộng như tàu điện ngầm, đường phố,… Việc bạn vừa đi vừa ăn uống được xem là một hành vi thiếu lịch sự. Mặc dù chưa có hình thức xử phạt với người vi phạm. Nhưng bạn nên tuân thủ những quy định này khi tới Nhật Bản.

Tại thành phố sẽ có rất nhiều cửa hàng bán đồ ăn nhanh hoặc các quầy hàng ăn đứng. Nếu đói bạn có thể dừng chân tại những điểm này để ăn trước khi tiếp tục hành trình. Bạn nên lưu ý điều này để có lối ứng xử lịch thiệp khi tới xử sở Phù Tang.

Xếp hàng – Nét đẹp trong nguyên tắc ứng xử Nhật Bản

Xếp hàng được xem là một nét đẹp trong văn hóa của người Nhật. Chen hàng là một trong những cử chỉ thô lỗ tại xứ sở Phù Tang. Ngay cả khi có việc gấp, người Nhật vẫn luôn bình tĩnh, tuân thủ nguyên tắc xếp hàng một cách tuyệt đối.

Xếp hàng – Nét đẹp trong nguyên tắc ứng xử Nhật Bản

Ở Nhật Bản, từ người già cho đến trẻ nhỏ. Bất luận dù đi đâu, làm gì, họ cũng đều nghiêm túc xếp hàng và giữ trật tự cho đến khi tới lượt mình. Đối với người Nhật, xếp hàng đã là một thói quen và là nếp sống được giáo dục từ khi còn nhỏ.

Hạn chế việc sử dụng điện thoại nơi công cộng ở Nhật Bản

Người Nhật rất chú trọng và đề cao cách ứng xử trong việc xử dụng điện thoại di động ở những nơi công cộng. Đặc biệt là trên tàu điện ngầm. Và nói chuyện bằng điện thoại di động trên tàu điện ngầm được cho là hành động bất lịch sự.

Vì vậy, người Nhật thường có ý thức sử dụng điện thoại một cách kín đáo. Nếu có cuộc gọi quan tọng, họ sẽ khéo léo để kết thúc cuộc trò chuyện nhanh gọn nhất có thể. Bạn cũng nên lưu ý điều này để tránh gây phiền toái cho những người xung quanh.

Cởi giày khi vào nhà – Nguyên tắc ứng xử Nhật Bản quan trọng bạn nên lưu ý

Mỗi căn nhà của người Nhật đều được thiết kế một bậc cửa nhỏ. Đây được gọi là khu vực “genkan” hay còn được biết đến là nơi để khách cởi giày. Bạn nên để đúng vị trí bởi người Nhật rất kỵ việc vô tổ chức.

Cởi giày khi vào nhà – Nguyên tắc ứng xử Nhật Bản quan trọng bạn nên lưu ý

Trước khi bước vào nhà, bạn đừng quên xếp giày của mình gọn gàng vào một bên. Hoặc xếp lên giá đứng giày đặt cạnh tường. Sau đó hãy sử dụng dép đi trong nhà để thay thế. Ngoài ra, bạn cũng phải bỏ giày khi vào một số nơi như đền, chùa,… thậm chí cả nhà hàng.

Không nên ngồi bắt chéo chân

Ở nhiều nước trên thế giới, ngồi bắt chéo chân được xem như một hành động bình thường. Đây chỉ là một thói quen hay một phong cách cá nhân riêng biệt. Tuy nhiên, hành động này tại Nhật lại bị cho là hành động bất lịch sự. Và bạn sẽ bị đánh giá là người thiếu khiêm tốn.

Vì vậy, khi đến Nhật Bản, bạn nên ngồi theo kiểu seiza (ngồi quỳ trên đầu gối). Tư thế ngồi thằng này có nghĩa là “Tôi đang rất chăm chú vào câu chuyện của bạn”. Đây cũng được xem như là một cách ngồi truyền thống của người Nhật mà bạn nên lưu ý.

Tuyệt đối không đưa tiền tip – Văn hóa quan trọng trong nguyên tắc ứng xử Nhật Bản

Ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Hành động đưa tiền tip thường thể hiện sự tôn trọng và bày tỏ lòng cảm ơn đối với nhân viên phục vụ. Tuy nhiên ở Nhật Bản, đưa tiền tip được coi là một hành động thô lô thậm chí mang tính xúc phạm nhân viên.

Tuyệt đối không đưa tiền tip – Văn hóa quan trọng trong nguyên tắc ứng xử Nhật Bản

Theo quan niệm của người Nhật. Hành động đưa tiền tip không phải là hành vi đứng đắn, lịch thiệp. Người Nhật còn coi đây là hành động sỉ nhục. Và họ sẽ không cảm thấy thoải mái thậm chí khó chịu khi bạn đưa tiền tip cho họ.

Không nên mang theo thức ăn vào nhà hàng

Nhiều người thường có “thói quen” mua đồ thêm ở nơi khác để ăn tại nhà hàng. Nếu bước vào các nhà hàng tại Nhật mà bạn vẫn mang theo thực phẩm trên tay. Đây hoàn toàn có thể bị xem là hành động thiếu sự tôn trọng người khác.

Người Nhật thẳng thắn cho rằng. Nhà hàng tồn tại để bạn có thể mua thực phẩm và đồ uống. Nên bạn sẽ không được hoan ngênh nếu đến quán của họ với những túi đồ ăn khác. Cho dù đây chỉ là một hành động vô tình.

Hạn chế trao và nhận đồ bằng một tay

Người Nhật luôn thể hiện sự tôn trọng với người đối diện. Tại xứ sở hoa anh đào, mọi người luôn sử dụng hai tay để trao hoặc nhận đồ. Từ những vật lớn hay kể cả những vật nhỏ nhặt như một chiếc danh thiếp.

Hạn chế trao và nhận đồ bằng một tay

Khi thanh toán tại các cửa hàng, thay vì đưa tiền trực tiếp cho thu ngân. Mọi người thường có xu hướng đặt tiền vào khay nhỏ bên cạnh quầy để tính tiền. Đây cũng là một trong những văn hóa quan trọng bạn cần lưu ý mỗi khi làm các Thủ tục xin visa đi Nhật.

Ăn mặc kín đáo – Văn hóa quan trọng trong nguyên tắc ứng xử Nhật Bản

Với một quốc gia với nhiều phép tắc và luật lệ như Nhật Bản. Việc tuân thủ các nguyên tắc ứng xử cơ bản không chỉ là sự tôn trọng cần thiết với người dân bản địa. Mà còn giúp cho chuyến đi của bạn trở nên trọn vẹn và vui vẻ hơn.

Đăng bởi: Nguyễn Nhân

Từ khoá: 10 nguyên tắc ứng xử cần lưu ý khi đến Nhật Bản

5 Nguyên Tắc Thành Công Trong Giao Tiếp, Ứng Xử

Quan tâm, lo lắng cho người khác

Trong xã hội công nghiệp hoá hiện đại hoá hiện nay đời sống của con người phát triển kéo theo đó là sự bận rộn của cuộc sống thường ngày đôi khi con người bỏ lại phía sau sự yêu thương chia sẻ của mình đối với những nguòi khác trong xã hội hay chính là sự vô tâm không để ý đến những người xung quanh. Nhưng cho dù ở thời đại nào thì Quan tâm, lo lắng vẫn là điều thiết yếu để giúp con người vượt qua nỗi đau của cuộc sống gắn bó người với người, nhà với nhà và quan trọng hơn nó gắn kết toàn xã hội.

Sống trong đời sống cần phải có tình với nhau, yêu thương và tôn trọng con người là nguyên tắc quan trọng trong giao tiếp ứng xử. Quan hệ xã hội là quan hệ cho – nhận, có đi có lại mới toại lòng nhau. Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nếu ta biết đau với nỗi đau của người khác, vui với niềm hạnh phúc của người khác. Chỉ một hành động nhỏ, kịp thời, có lúc bạn đã cứu được một tâm hồn đang trên bờ vực của tuyệt vọng. Cho người ấy thêm niềm tin vào cuộc sống. Sẽ không khó khăn nếu chúng ta thật lòng cho đi yêu thương. Bởi điều đó rất có ý nghĩa với người được nhận sự đồng cảm. Còn người cho yêu thương thì sao? Họ sẽ trưởng thành hơn và tâm hồn của họ sẽ thêm giàu có. Thật trân trọng biết bao khi những người biết cho đi mà không cần nhận lại. Nếu ứng xử với lòng nhiệt tình, biết quan tâm, lo lắng cho người khác thì bạn cũng sẽ nhận được những giá trị tương tự như vậy.

Luôn giữ nụ cười trên môi và giọng nói ngọt ngào

Quan tâm, lo lắng cho người khác

“Một nụ cười bằng mười thang thuôc bổ”. Nụ cười đã được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp giải tỏa stress, thư giãn đầu óc, lấy lại tinh thần, khơi nguồn cảm hứng, sáng tạo. Nụ cười khiến con người ta xích lại gần nhau hơn, cảm thấy tin tưởng nhau hơn và sống có ý nghĩa. Vậy tại sao ta không mở lòng để cười to hơn mỗi ngày, để đón nhận tiếng cười của tất cả mọi người xung quanh, để thấy cuộc đời tuyệt vời hơn và được “sống sâu” hơn nữa?

Trong giao tiếp ứng xử, nụ cười và giọng nói ngọt ngào là vũ khí vô cùng quan trọng. Trong giao tiếp hàng ngày, nụ cười là sứ giả đầu tiên gây thiện cảm. Nụ cười chẳng tốn hao gì mà mang lại nhiều lợi ích. Kẻ phú quý đến bậc nào mà thiếu nó cũng nghèo, kẻ nghèo hèn đến đâu mà có nó cũng trở thành sung sướng.

Luôn giữ nụ cười trên môi và giọng nói ngọt ngào

Biết khen ngợi, khích lệ người khác

Trong giao tiếp ứng xử, để tạo sự thân thiện, tin tưởng thì việc biết khen ngợi, động viên, khích lệ người khác đúng lúc, đúng chỗ sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ. Tổng thống Abraham Lincoln đã từng đúc kết: “Ai cũng muốn được người khác khen mình”. Đó là tâm lý phổ biến của con người. Nhưng khen cũng phải khen đúng, phải thật, phải từ tâm, chân thành, không vụ lợi, không xỏ xiên mới là người trung thực, có nhân cách. Trong cuộc sống, chúng ta nên biết động viên, khích lệ nhau. Khích lệ đúng lúc, đúng người thì chúng ta có thể nhìn thấy những điểm mạnh, sở trường của họ. Sếp biết quan tâm, khích lệ nhân viên thì sẽ tạo động lực làm việc cho họ. Sự thành công hội tụ từ những điều nhỏ nhất là vậy.

Tôn trọng nhân cách những người tiếp xúc với ta

Bạn cần phải nhớ những điều cơ bản về người đối thoại với mình, nhất là tên của họ, đây là điều quan trọng nhất để tạo ấn tượng với đối phương. Điều quan trọng nhất để tạo ấn tượng cho người đối thoại chính là bạn phải nhớ những điều cơ bản về họ, đặc biệt là tên. Hãy giữ thể diện cho nhau ở mọi lúc, mọi nơi. Tuyệt đối không làm bẽ mặt người khác trước mặt đông người dù biết họ sai mười mươi. Chỉ nhận xét, phê phán công việc, sự kiện chứ không đánh giá trực tiếp nhân cách của người đối thoại. Các nhà hùng biện nổi tiếng thế giới đều biết cách sử dụng thiện xảo 2 tiếng “chúng ta” hoặc “chúng mình” và nhờ đó họ gặt hái được thành công. Vua thép Hoa Kỳ – Andrew Carnegie đã ca ngợi những người giúp việc trước mặt họ. Trên bia mộ của ông khắc dòng chữ “Đây là nơi an nghỉ ngàn thu của một người biết thu dụng những người thông minh hơn mình”.

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng

Tôn trọng nhân cách những người tiếp xúc với ta

Trong binh pháp Tôn Tử, có viết “Biết người biết ta, trăm trận không nguy; không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại”, dựa trên ý tứ của Tôn Tử mà chúng ta có “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”. Đó là kinh nghiệm sống của người xưa được đúc kết, truyền lại và ngày nay chúng ta vẫn nghe, cảm nhận và hay vận dụng theo trong một hoàn cảnh nào đó, ví dụ như vận dụng trong kinh doanh, trong giao tiếp, trong đối nội, đối ngoại, trong tư vấn tâm lý…

Một trong những yếu tố đầu tiên để giao tiếp ứng xử thành công chính là hiểu bản thân mình muốn gì, người đối thoại muốn gì. Chỉ khi hiểu bản thân mình muốn gì bạn mới có thể khơi mào vấn đề cần nói tới và chỉ khi hiểu đối phương cần gì bạn mới biết cách ứng xử đúng chiều. Trang Tử – nhà triết học nổi tiếng Trung Quốc có nói “Khôn chết, dại chết, biết sống”. Muốn thành công cần phải nắm rõ cửu tri: biết mình, biết người, biết thời đại, biết dừng, biết đủ, biết căn nguyên, biết sợ mình, biết nhẫn và biết ứng phó. Chỉ vậy thôi bạn đã có chia khóa của thành công.

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng

Đăng bởi: Nguyễn Việt Lâm

Từ khoá: 5 nguyên tắc thành công trong giao tiếp, ứng xử

Văn Hóa Ứng Xử Cần Biết Khi Du Lịch Thái Lan

Thái Lan là đất nước phát triển mạnh về du lịch và hằng ngày thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Thái Lan cũng khá hiện đại nhưng cũng có nhiều phong tục truyền thống mà bạn cần lưu ý.

1. Nghi thức chào hỏi và cám ơn của người Thái

Điều đầu tiên khi nói đến việc giao tiếp đó chính là chào hỏi. Điểm đặc biệt ở nghi thức chào hỏi của người Thái là chắp tay và cúi đầu kèm theo câu: “Sawadee kha” nếu phía đối diện là người nữ và “Sawadee khab” nếu là nam. Ý nghĩa của câu nói này “Mong điều tốt lành đến với bạn”. Cám ơn trong tiếng Thái là: “Khạp khun kha” (nữ) và “Khạp khun khab” (nam), cũng dùng chung nghi thức là chắp tay và cúi đầu.

2. Khiếu hài hước, hiếu khách và cách làm du lịch giỏi của người Thái

Sẽ khá thoải mái và nhẹ nhàng cho khách du lịch tại Thái Lan. Vì người Thái vốn rất hiền hòa, hiếu khách, đặc biệt rất vui tính và đề cao khiếu hài hước. Nếu là khách du lịch và mua cùng một món hàng, nhưng khi bạn tỏ ra vui tính và nở một nụ cười thật tươi với người bán, họ có thể sẽ cho bạn một mức giá hữu nghị, có khi còn tặng thêm một vài món đồ lặt vặt.

3. Rất ý thức với việc làm du lịch

Vì bản thân mỗi cá nhân của họ đều tự ý thức được việc luôn phải dễ mến và làm hài lòng khách du lịch nhưng vẫn phải giữ hình ảnh quốc gia. Mình từng trò chuyện với một anh chàng tài xế Taxi. Phải khó khăn lắm anh chàng mới có thể chia sẻ hết những điều muốn nói vì khả năng Anh ngữ có hạn, nhưng anh rất nhiệt tình và muốn được nói. Qua lời chia sẻ, với vốn tiếng Anh chỉ đủ để đếm số và nói vài câu cơ bản nhưng phải mất đến 3 năm để học vì khả năng tiếp thu hạn chế. Thế nhưng nhận thấy một ngày phải gặp rất nhiều khách du lịch và thật mệt mỏi khi cứ phải dùng “Body language” (ngôn ngữ cơ thể) để giải thích và hiểu họ, điều đó đã thúc đẩy anh phải tự học.

Mình cũng từng đi trên một chiếc xe buýt và hỏi đường từ một phụ nữ tuổi trung niên, tuy không đối thoại nhiều với nhau nhưng trước khi xuống xe buýt, người phụ nữ này đã tặng cho mình một con chim bồ câu handmade bằng vải nỉ mà bà ấy nghĩ sẽ mang lại may mắn và nhiều niềm vui cho mình trong chuyến đi.

4. Luôn kính trọng và ngưỡng mộ nhà vua

5. Thành kính với đức Phật

Người Thái rất tôn sùng đạo Phật, hơn 90% dân số Thái Lan theo Phật giáo. Cũng như Hoàng gia, bạn không nên có ý bỡn cợt với đức Phật và nhà sư, không nên chụp ảnh cạnh tượng Phật. Đối với các bạn nữ, nên cẩn thận tránh chạm vào cơ thể của các nhà sư ở những nơi công cộng.

Đăng bởi: Trọng Quý Trần

Từ khoá: Văn hóa ứng xử cần biết khi du lịch Thái Lan

Các Bước Xây Dựng Bộ Quy Tắc Ứng Xử Trong Doanh Nghiệp

Quy tắc ứng xử rất quan trọng ở nơi làm việc vì nó cung cấp cho nhân viên một hướng dẫn cụ thể về cách họ dự kiến ​​sẽ hành động trong khi thực hiện công việc. Nó thể hiện các giá trị của công ty và những gì công ty mong đợi và phấn đấu về văn hóa công ty.

Quy tắc ứng xử là gì?

Quy tắc ứng xử là một tập hợp các quy tắc xung quanh hành vi để nhân viên tuân theo trong một tổ chức. Quy tắc đóng vai trò như một tiêu chuẩn mà nhân viên cần phải đáp ứng để họ có thể biết họ mong đợi điều gì để tạo ra một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Thường bị trộn lẫn với quy tắc đạo đức, quy tắc ứng xử đề cập cụ thể đến hành vi, trong khi đạo đức cung cấp hướng dẫn về kỹ năng ra quyết định mà nhân viên của bạn cần khi họ đang làm việc.

– Tuyên bố sứ mệnh và các giá trị.

– Các chính sách và thủ tục tại nơi làm việc.

– Tuân thủ và các quy định trong ngành.

– Kỷ luật.

Tại sao bộ quy tắc ứng xử lại quan trọng

Quy tắc ứng xử không chỉ đóng vai trò là một tập hợp các hướng dẫn nội bộ để nhân viên tuân theo mà còn là một tuyên bố bên ngoài về các giá trị và cam kết của công ty.

Quy tắc ứng xử có thể:

– Xác định văn hóa công ty.

– Đặt ra các tiêu chuẩn và kỳ vọng để nhân viên tuân theo khi nói đến hành vi của họ.

– Cho khách hàng và đối tác biết giá trị của bạn và từ đó họ có thể tìm hiểu xem họ có muốn làm việc với bạn hay không, từ đó tạo ra mức độ minh bạch cho một mối quan hệ kinh doanh lành mạnh.

Một quy tắc ứng xử được thực hiện tốt sẽ làm rõ các giá trị và nguyên tắc của tổ chức, liên kết chúng với các tiêu chuẩn ứng xử nghề nghiệp khi nói đến hành vi của nhân viên. Do đó, các quy tắc ứng xử đặt ra các tiêu chuẩn để các công ty phải tuân theo.

Bộ quy tắc bao gồm những gì?

Ngoài ra, một quy tắc có thể hỗ trợ nhân viên trong việc ra quyết định chung bằng cách cung cấp cho họ một cấu trúc để tuân theo khi nói đến hành vi của công ty, cho phép họ chuẩn bị để xử lý các tình huống khó xử về đạo đức ở nơi làm việc.

Có một quy tắc ứng xử có thể cung cấp cho nhân viên một cấu trúc để tuân theo ngay từ khi họ gia nhập công ty, giảm nguy cơ xảy ra các vấn đề, nhưng cũng làm cho quá trình xử lý các vấn đề dễ dàng hơn rất nhiều nếu điều tồi tệ nhất xảy ra.

Cũng như đặt ra các quy tắc để tuân theo, quy tắc ứng xử có thể cho nhân viên biết họ cần phải làm gì nếu họ cần báo cáo hành vi vi phạm chính sách của công ty và cho họ biết hậu quả của việc sử dụng thông tin sai lệch.

Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp bao gồm

Một bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp bao gồm các phần sau:

1. Bộ quy tắc đối với công việc

– Đối với bộ quy tắc ứng xử trong công việc sẽ bao gồm những phần như:

– Ứng xử trong điều hành, thực thi công việc.

– Ứng xử trong bảo mật thông tin

– Ứng xử trong sử dụng và bảo quản tài sản.

– Ứng xử đối với nơi làm việc, cảnh quan môi trường

2. Quy tắc ứng xử với tổ chức

Để xây dựng bộ quy tắc ứng xử với tổ chức doanh nghiệp sẽ bao gồm những hoạt động và cách thức như:

– Cách chào hỏi.

– Cách thức giới thiệu và tự giới thiệu.

– Các thức bắt tay, trò chuyện trao đổi

– Các sử dụng danh thiếp.

– Nghi thức hội họp.

– Nghi thức hội đàm, ký kết, tổ chức tiệc chiêu đãi

3. Bộ quy tắc văn hoá doanh nghiệp đối với khách hàng

Ngày nay, đối với doanh nghiệp khách hàng là đối tượng quan trọng trong quá trình phát triển của công ty, doanh nghiệp. Vậy nên cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử đối với khách hàng, nhằm hướng tới việc giữ chân khách hàng.

– Luôn tìm kiếm khách hàng đẻ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Bạn cần xác định khách hàng tiềm năng của sản phẩm, xây dựng kế hoạch chinh phục khách hàng, dành thời gian quan tâm và gặp gỡ các khách hàng cũ.

– Chăm sóc khách hàng là hoạt động then chốt: Chăm sóc khách hàng là một việc làm cho khách hàng hoàn toàn hài lòng về công ty. Việc khách hàng hoàn toàn hài lòng sẽ tăng uy tín của công ty bởi vì một khách hàng hài lòng sẽ nói cho ít nhất 10 người khác nghe. Là nhân viên bạn phải đọc và hiểu rõ Quy trình chăm sóc khách hàng để áp dụng vào thực tế.

– Luôn đánh giá sự hài lòng của khách hàng: Sự hài lòng của khách hàng sẽ phản ánh những nỗ lực của bạn trong quá trình kinh doanh sản phẩm và cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

– Nghệ thuật lắng nghe khách hàng: Khi khách hàng phàn nàn, bạn cần phải lắng nghe và nghi chép và giản thích chi tiết cho khách hàng hiểu rõ vấn đề. Tuyệt đối không nổi nóng và khó chịu.

4. Bộ quy tắc đối với đồng nghiệp

Trong ứng xử với đồng nghiệp chúng ta có thể dựa trên các quy tắc sau:

– Các nhân viên khi gặp nhau phải chào hỏi đúng mực

– Luôn tin tưởng, tôn trọng, chân thành hợp tác và gắn bó với tập thể để xây dựng đơn vị đoàn kết tạo nên môi trường làm việc thân thiện.

– Biết lắng nghe tiếp thu ý kiến đóng góp của đồng nghiệp. Chân thành thẳng thắn khi góp ý hay bất đồng với đồng nghiệp…

5. Bộ quy tắc đối với cấp trên/ cấp dưới

Lãnh đạo đối với nhân viên

– Lãnh đạo, quản lý có trách nhiệm tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho các cá nhân phát triển và có cơ hội thăng tiến.

– Lãnh đạo phải biết lắng nghe và tiếp nhận ý kiến của nhân viên. Biết đưa ra những lời khen cũng như phê bình đúng lúc, đúng chỗ.

– Trong quá trình giao tiếp lãnh đạo cần phải đáp lại nhân viên cấp dưới bằng những cử chỉ chào hỏi thân thiện.

Nhân viên đối với lãnh đạo

– Luôn có thái độ nghiêm túc, lịch sự, tôn trọng khi giao tiếp với lãnh đạo.

– Chấp hành nghiêm túc những ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện tốt nhiệm vụ mà lãnh đạp phân công

– Biết tôn trọng ý kiến của cấp trên.

– Giữ gìn và bảo vệ uy tín, danh dự của cấp trên. Khi có ý kiến đóng góp cần trình bày trực tiếp, thẳng thắn và thiện chí.

– Khi thực hiện quyết định của cấp trên, nếu phát hiện quyết định đó trái pháp luật, làm ảnh hưởng tới lợi ích chung, hoặc không phù hợp với thực tế thì phải báo cáo ngay với người ra quyết định…

6. Bộ quy tắc doanh nghiệp đối với cộng đồng, xã hội, môi trường sống

Chính là việc doanh nghiệp cần có quy tắc đối với nơi làm việc và cảnh quan môi trường làm việc.

7. Bộ quy tắc đối với chính phủ, nền kinh tế, quốc gia

Xây dựng bộ quy tắc ứng xử này giúp nhân viên có cách ứng xử phù hợp với các cơ quan chức năng như:

–  Đối với các bộ, ngành, cơ quan chức năng

– Đối với cán bộ, công nhân viên của bộ, ngành, các cơ quan chức năng

– Đối với nền kinh tế, quốc gia.

8. Bộ quy tắc đối với việc thực thi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Các doanh nghiệp thường áp dụng những chiến lược này nhằm mục đích kiếm lợi nhuận dài hạn như: bảo vệ môi trường, những đóng góp cho cộng đồng và xac hội hay những trách nhiệm doanh nghiệp cần thực hiện, đảm bảo an toàn và lợi ích người tiêu dùng, quan hệ tốt với người lao động.

Cách soạn thảo quy tắc ứng xử 1. Xác định xem ai được đưa vào quy trình trong việc tạo ra quy tắc ứng xử của công ty bạn 2. Xem xét các vấn đề đạo đức đã xảy ra trong quá khứ

Trước khi tạo quy tắc ứng xử, hãy xem xét các vấn đề đạo đức mà công ty của bạn đã phải đối mặt trong quá khứ. Hãy chắc chắn bao gồm đề cập về cách tránh những điều này trong quy tắc ứng xử của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tính đến các vấn đề đạo đức mà các doanh nghiệp tương tự đã phải đối mặt và giải quyết những vấn đề này như một cách để ngăn chặn chúng xảy ra trong tổ chức của bạn.

Xây dựng bộ quy tắc ửng xử cho doanh nghiệp

3. Tạo dàn ý

Xác định các thành phần bạn sẽ bao gồm trong quy tắc ứng xử của mình. Các yếu tố cần xem xét bao gồm:

– Xung đột lợi ích

– Bảo vệ tài sản

– Chính sách công ty

– Văn hóa công ty

– Kỳ vọng chuyên cần

– Sử dụng điện thoại di động và công nghệ khi ở văn phòng

– Quy định về trang phục

– Các biện pháp kỷ luật có thể được thực hiện

– Chính sách bảo mật

– Cơ hội bình đẳng

– Khi bạn đã chọn các yếu tố bạn sẽ bao gồm, hãy phác thảo từng phần với thông tin bạn cảm thấy phù hợp nhất với tổ chức của mình.

5. Soạn bản thảo cuối cùng

Ngoài bộ quy tắc ứng xử, mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình những nét văn hóa và bản sắc riêng để có thể phát triển lâu dài, bền vững và giữ chân được những nhân viên tài giỏi, ưu tú.

Đăng bởi: Hoàng Trúc Quỳnh

Từ khoá: Các bước xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp

Top 10 Thức Uống Nguyên Bản Của Nhật

Ramune là một trong những loại nước ngọt có ga nổi tiếng nhất của Nhật Bản, có thể do hình dạng chai độc đáo hoặc sự xuất hiện thường xuyên của nó trong một loạt các manga và anime. Ramune ラムネ là phiên âm từ chữ “lemonade” – một thuật ngữ trong Tiếng Anh có nghĩa là “nước chanh”, được phát minh vào năm 1872 và do đó là một trong những loại nước chanh có nguồn gốc lâu đời nhất ở Nhật Bản.

Mặc dù nổi tiếng nhưng bạn sẽ không thể tìm thấy Ramune trong các máy bán hàng tự động hoặc các cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản, mà phải tìm đến một siêu thị hoặc cửa hàng đồ uống. Nó được đóng trong một chai thủy tinh với một nắp mở chai bằng nhựa, bạn phải dùng chính dụng cụ này để đẩy viên bi ở cổ chai xuống.

Đúng như tên gọi của nó, Ramune có hương vị nguyên thủy là vị chanh ngọt mát, thanh khiết. Tuy vậy, ngày nay người ta đã sáng tạo ra những hương vị trái cây khác như táo xanh, dâu tây, dứa,… hay thậm chí là những hương vị lạ như cà ri, kim chi, takoyaki, mù tạt.

Calpis cô đặc Ảnh: instagram

Bạn có thể biết “Calpico” như là một thức uống từ sữa của Nhật Bản được lấy cảm hứng từ sữa ngựa lên men của Mông Cổ. Sở dĩ ở phương Tây đổi thành “Calpico” là để nó trở nên hấp dẫn hơn.  

Calpis là thức uống axit lactic đầu tiên của Nhật Bản, được bán chính thức trên thị trường lần đầu tiên vào năm 1919. Nó được bán dưới dạng cô đặc nên bạn cần phải pha với nước hoặc sữa.Với tỷ lệ 1/5 lượng Calpis cùng với 4/5 nước là bạn đã có một ly calpis hoàn hảo rồi. Pha Calpis cùng với nước nóng thật sự là một ý tưởng tuyệt vời trong những ngày mùa đông lạnh giá. Đó cũng chính là là một trong những lý do khiến nó trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia. Loại đồ uống này của Nhật Bản có thể giữ tốt ngay cả khi bạn không có tủ lạnh.

Ngoài ra, có cả nước Calpis (Calpis đã pha với nước) và soda Calpis (nước Calpis có ga) cho những người muốn uống ngay. Thức uống cổ điển này cũng có nhiều hương vị trái cây khác nhau cho bạn lựa chọn ví dụ như Calpis thì có vị xoài, đào, nho, gừng,.. hay nước Calpis sẽ có thêm các vị nữa là dâu, táo,..

Ảnh: instagram

Calpis cũng có vài ứng dụng nữa như trộn với đá bào, thêm vào sữa chua, dùng để pha cocktails , đồ uống hay thậm chí còn dùng để nấu ăn .

Ảnh: instagram

Ảnh: instagram

Có lẽ cái tên này cũng không còn quá xa lạ đối với những người thường xuyên phải tập luyện hay chơi thể thao vì được cho là có khả năng phục hồi chất điện giải và các chất dinh dưỡng bị mất đi khi đổ mồ hôi. Pocari Sweat là thức uống thể thao với hương vị thanh khiết của bưởi và là một trong ít sản phẩm nước bổ sung ion được xếp vào nhóm Thực phẩm chức năng bởi những tác dụng nâng cao sức khoẻ người dùng đã được kiểm nghiệm lâm sàng.

Loại đồ uống này được bày bán trên thị trường lần đầu tiên vào năm 1980. Nó có sẵn dưới dạng bột, lon và trong các chai pet và được bày bán trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng như máy bán hàng tự động. Ngoại trừ những người tập luyện thể thao, Pocari Sweat chính là thức uống dành cho tất cả mọi người và còn giúp ích cho các trường hợp bị mất nước như say nắng, khi khí hậu hanh khô, khi làm việc trong văn phòng, và thậm chí còn có thể sử dụng để bù nước trước và sau khi ngủ.

Ảnh: instagram

Đồ uống này của Nhật Bản cũng lâu đời như Ramune, được bày bán lần đầu tiên vào năm 1884. Hãng nước giải khát Asahi đã sáng tạo ra loại nước kiểu mới này để phục vụ cho những ngày tiết trời nóng nực. Mitsuya Cinder nguyên bản là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai loại nước ngọt có ga là Ginger Ale và Sprite, và tất nhiên, vẫn còn rất nhiều hương vị khác nhau được bày bán trên thị trường và thậm chí còn có nhiều loại bán theo mùa. Hiện nay, hãng Asahi đã bổ sung thêm Mitsuya Cinder dưới dạng kẹo với vô số hương vị khác nhau.

Nổi tiếng với linh vật đáng yêu, Qoo là thức uống trái cây không có ga được phát minh bởi Công ty Coca-Cola. Thức uống này được bán chủ yếu cho trẻ em và thanh thiếu niên, xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1999. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, Qoo đã có mặt ở hầu hết các nước châu Á, và được bán độc quyền ở Đức. Nó có sẵn trong bất kỳ cửa hàng tiện lợi nào nhưng khá hiếm trong các máy bán hàng tự động. Tuy đây là một sản phẩm của Coca Cola, nhưng nó cũng có thể đặt hàng được tại McDonald của Nhật Bản.

Ảnh: instagram

Cà phê đóng hộp là một đồ uống thực sự của Nhật Bản, xuất hiện trên thị trường vào khoảng năm 1970. Đồ uống này thường được bày bán trong các máy bán hàng tự động và có tất cả các loại từ cà phê đen, cà phê mạnh đến cà phê sữa. Những chiếc máy bán hàng tự động của Nhật Bản rất nổi tiếng vì nó có thể cung cấp cả đồ uống nóng lẫn đồ uống lạnh, điển hình là cà phê đóng chai, lon. Ngoài ra, cà phê đóng chai, lon trong các cửa hàng tiện lợi cũng rất đa dạng cho các bạn thỏa sức lựa chọn.

Ảnh: instagram

Trà xanh là một loại đồ uống phổ biến và rất nổi tiếng của đất nước Nhật Bản. Hiện nay bạn có thể dễ dàng tìm thấy thức uống này trong các máy bán hàng tự động, cửa hàng tiện lợi và siêu thị. Trà xanh được cho thêm đá cũng là một cách làm dịu cơn khát nhanh chóng và lành mạnh.

Ảnh: instagram

Mugicha hay còn được gọi là trà lúa mạch rang là một loại thức uống có tác dụng thanh nhiệt rất tốt của người Nhật. Trà mugicha thơm mùi lúa mạch rang, thanh thanh, nhẹ nhàng và không có vị đắng chát nên rất dễ uống. Mugicha đóng hộp, túi cũng được tìm mua rất nhiều trong những cửa hàng tiện lợi hay máy bán hàng tự động.

Ảnh: instagram

Soda dưa là một loại nước ngọt cúa Nhật Bản có màu xanh lục khá bắt mắt với hương vị ngọt ngào, tươi mát được rất nhiều người yêu thích. Nó được làm bằng những nguyên liệu nguyên chất, an toàn nên chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp giảm bớt sự mệt mỏi, bổ sung một lượng lớn vitamin và có men tiêu hóa rất tốt cho cơ thể. Đồ uống này ngoài những siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay máy bán hàng tự động ra thì chúng còn được bán tại Burger King và Mc donald’s.

Ảnh: instagram

Đăng bởi: Nhật Khôi

Từ khoá: Top 10 thức uống nguyên bản của Nhật

Một Số Lưu Ý Cần Thiết Khi Tham Gia Trekking

Những ngọn núi, thung lũng, thác ghềnh là thiên đường của những người đi bộ đường dài. Vốn đã nổi tiếng về địa hình tự nhiên và sự đa dạng của hệ động thực vật, vì vậy, còn cách nào tốt hơn để khám phá tất cả những điều này ngoài việc đi bộ qua những con đường mòn nổi tiếng như trong bài viết này.

Bạn không cần phải đi quá xa để thỏa mãn cơn khát phiêu lưu của mình; trong nhiều trường hợp, sẽ dễ dàng như đóng gói đồ đạc của bạn, lái xe đến khu bảo tồn thiên nhiên gần nhất và tự hoàn thành con đường mòn.

Nhưng đi bộ đường dài sẽ được tận hưởng tốt nhất nếu mọi người chú ý đến sự an toàn của họ và của những người khác. Ngay cả một chuyến đi bộ đường dài được lên kế hoạch bởi những người dày dạn kinh nghiệm nhất cũng không phải là không có rủi ro và tất cả các thành viên của nhóm đi bộ đường dài đều dễ bị tổn thương bởi cả những bất tiện nhỏ (chẳng hạn như vết xước, cháy nắng và côn trùng cắn) và những nguy cơ lớn (chẳng hạn như gãy xương, đột quỵ do nhiệt, và sốc phản vệ).

Chúng tôi tin rằng các kỹ thuật sơ cứu, sự tỉnh táo và nhạy bén, sự chuẩn bị đầy đủ và tôn trọng các quy tắc quản lý đường mòn là chìa khóa cho một cuộc thám hiểm đi bộ đường dài thành công.

Giữ sức khỏe và điều kiện cơ thể tốt trước khi đi bộ đường dài

Đi bộ đường dài là một hoạt động đòi hỏi thể chất và bạn phải nhớ rằng cơ thể của bạn dễ bị sốc, căng thẳng hoặc mệt mỏi khi bạn đang trên đường mòn. Nếu cơ thể của bạn không được chuẩn bị để chịu đựng ngoài trời, bạn có thể bị bất cứ điều gì từ chuột rút nghiêm trọng đến đau tim — trong trường hợp đó, người sơ cứu sẽ cần can thiệp bằng cách áp dụng phương pháp hô hấp nhân tạo.

Lưu ý rằng ngừng tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong quan trọng nhất khi ở ngoài trời. Do đó, bạn chỉ nên đồng ý đi bộ đường dài nếu bạn đã được bác sĩ thông báo và nếu bạn có thể tin tưởng cơ thể sẽ đưa bạn vượt qua toàn bộ chặng đường.

Đừng cho rằng bất kỳ chuyến đi bộ nào sẽ không gây nguy hiểm hoặc tai nạn

Trong trường hợp một trong các đảng viên của bạn bị tình trạng nghiêm trọng như lên cơn hen suyễn hoặc sốc phản vệ do vết cắn hoặc vết đốt có nọc độc, bạn cũng nên học cách điều trị bệnh hen suyễn hoặc sốc phản vệ.

Chỉ đi bộ khi thời tiết thuận lợi

Thời tiết xấu có thể gây ra bão, lũ quét hoặc các hiểm họa thiên nhiên khác — tất cả đều gây thêm nguy hiểm cho môi trường. Hãy thông minh về chuyến đi bộ của bạn và lên lịch cho nó ngoài những mùa thất thường; nếu dự báo trong ngày dự đoán thời tiết có sự thay đổi đột ngột, tốt nhất bạn nên hoãn chuyến đi bộ đường dài của mình.

Đi đúng hướng và tuân theo tất cả các quy tắc của nó

Một khi bạn đồng ý đi bộ đường dài trong một khu bảo tồn thiên nhiên cụ thể, bạn sẽ ký một thỏa thuận ngầm để giữ an toàn cho bản thân, tôn trọng môi trường và cư dân của nó, đồng thời giữ cho đường mòn trong tình trạng tốt cho những người đi bộ đường dài trong tương lai.

Tìm hiểu trước các quy tắc của con đường bạn đã chọn; tuân thủ từng sắc lệnh để tránh bị phạt hoặc tệ hơn là những sự kiện thảm khốc nằm ngoài tầm kiểm soát của mọi người.

Theo dõi công ty đi bộ đường dài của bạn

Ngay cả khi bạn đã quen thuộc với một con đường mòn và bạn cảm thấy rằng bạn có thể đi qua nó trong giấc ngủ, đừng bao giờ đi bộ đường dài một mình. Khi đang ở trên đường mòn, đừng đi lạc quá vài bước ra khỏi tầm nhìn của nhóm bạn. Nếu có bất cứ điều gì xảy ra với bạn, chính những người trong công ty sẽ đóng vai trò là người phản ứng đầu tiên của bạn.

Giữ bản đồ đường mòn và la bàn để bổ sung GPS và dữ liệu di động của bạn

Việc điều hướng đường đi bộ đã bớt khó khăn hơn trước rất nhiều với sự ra đời của GPS và Internet di động có thể truy cập được. Bạn nên sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng hoặc thiết bị đeo được để tìm đường. Nhưng trong trường hợp bạn hết pin, mất kết nối Internet hoặc gặp sự cố thiết bị, bạn nên giữ một bản đồ vật lý của đường đi và một chiếc la bàn.

Mang theo đúng thiết bị và học cách sử dụng nó đúng cách

Tích trữ các thiết bị đi bộ đường dài có chất lượng hàng đầu, đa dụng, dễ bảo quản và nhẹ trên lưng của bạn. Bạn chắc chắn sẽ không muốn ba lô, đèn pin hoặc nhiều dụng cụ của mình từ bỏ bạn ở giữa hư không. Nếu không tự tin về kỹ năng đi dây, chạm khắc hoặc các kỹ năng khác cần thiết để đi bộ đường dài, bạn có thể luyện tập trước tại nhà của mình.

Bạn cũng có thể muốn đầu tư vào quần áo nhẹ nhưng chắc chắn sẽ bảo vệ bạn khỏi thời tiết khắc nghiệt, côn trùng cắn và thương tích. Mang theo một chiếc mũ rộng vành che kín cổ và vùng mặt của bạn, áo khoác để giữ ấm và khô ráo, quần tây có thể che chắn đôi chân của bạn khỏi bề mặt của đường mòn và giày đi bộ đường dài hoặc xăng đan có độ bám tốt.

Chuẩn bị đủ nước và khẩu phần ăn

Giữ cả nước và năng lượng trong suốt chuyến đi bộ đường dài bằng cách mang theo đồ ăn nhẹ, bữa ăn có thể vận chuyển và nguồn cung cấp nước dồi dào bên mình; những điều này sẽ giúp bạn không bị kiệt sức hoặc ngất xỉu trên đường mòn. Những lựa chọn tốt để mang theo trong chuyến du ngoạn của bạn là trái cây và hạt khô, thịt sấy khô, bánh mì sandwich, thanh năng lượng, granola hoặc trứng luộc. Cũng đừng quên đổ đầy nước cho căng tin của bạn.

Bây giờ bạn đã có một bản sao của các quy tắc vàng của Tổ chức Sơ cấp cứu của Australia, bạn đã sẵn sàng cho cuộc phiêu lưu đi bộ đường dài tiếp theo của mình. Hãy nhớ câu ngạn ngữ cũ của John Muir— “không lấy gì ngoài ảnh, không để lại gì ngoài dấu chân, không giết gì ngoài thời gian” —và hãy có một chuyến đi thú vị!

Đăng bởi: Nguyễn Quỳnh

Từ khoá: Một số lưu ý cần thiết khi tham gia Trekking

Cập nhật thông tin chi tiết về 10 Nguyên Tắc Ứng Xử Cần Lưu Ý Khi Đến Nhật Bản trên website Quar.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!