Xu Hướng 2/2024 # Vì Sao “Hãy Suy Nghĩ Tích Cực” Là Một Lời Khuyên Phản Tác Dụng? # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Vì Sao “Hãy Suy Nghĩ Tích Cực” Là Một Lời Khuyên Phản Tác Dụng? được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Quar.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Hồi còn học cấp Ba, tôi rất mê đọc sách self-help. Tuy nhiên, càng đọc tôi lại càng cảm thấy bế tắc. Lý do là vì nội dung các cuốn sách dù có khác nhau, một lời khuyên tràn lan trên các trang sách vẫn là suy nghĩ tích cực (positive thinking). Ngay cả trong cuộc sống thường ngày, nhiều người vẫn hay khuyên bạn “hãy suy nghĩ tích cực lên” khi đối mặt với những tình huống khó khăn hay khi có chuyện buồn.

“Suy nghĩ tích cực” từ bao giờ đã trở thành một câu thần chú cho mọi vấn đề. Tuy nhiên, chưa chắc nó đã hiệu nghiệm như chúng ta (muốn) tin.

Những cảm xúc được cho là tiêu cực như lo âu, sợ hãi lại khiến chúng ta chú trọng nhiều hơn đến những chi tiết nhỏ.

Đầu tiên, không phải ai cũng có xu hướng suy nghĩ tích cực một cách dễ dàng. Theo mô hình tính cách Năm Nhân Tố (Big Five Personality Traits), một trong năm nhân tố định hình tính cách con người đó là sự nhạy cảm (neuroticism).

Những người có độ nhạy cảm cao thường sẽ dễ cảm thấy buồn rầu và trải nghiệm những cảm xúc được cho là tiêu cực (như lo lắng, sợ hãi, tức giận, cô đơn…). Việc cố ép họ phải suy nghĩ tích cực đôi khi lại gây tác dụng ngược, vì nếu có thể thì họ đã làm vậy từ lâu rồi.

Suy nghĩ tích cực cũng có “tác dụng phụ” Làm giảm động lực để cải thiện bản thân

Suy nghĩ tích cực là một yếu tố quan trọng giúp bạn đạt được thành công, tuy nhiên sẽ rất khó để đạt được mục tiêu nếu chỉ “suy nghĩ” mà không hành động. Nghiên cứu đã chứng minh việc suy nghĩ tích cực có thể hủy hoại động lực để bạn bắt tay vào làm việc hoặc lập kế hoạch để đạt được mục tiêu. Khi chỉ nghĩ về một tương lai tích cực, chúng ta vô tình đắm mình vào tương lai ấy và từ đó có rất ít động lực để hành động.

Để khắc phục được điều này, giáo sư Grabriele Oettigen tại Đại học New York đã đề ra một phương thức có tên viết tắt là WOOP (wish, outcome, obstacle, plan). Cụ thể, hãy tưởng tượng ra điều bạn đang muốn (wish) cùng với kết quả tốt nhất có thể khi đạt được chúng (outcome). Sau đó, hãy cố gắng chỉ ra những trở ngại lớn nhất trong quá trình hành động (obstacles) và cuối cùng là lập kế hoạch để vượt qua chúng (plan). Với phương thức này, chúng ta có thể tận dụng được lợi ích của việc suy nghĩ tích cực nhưng vẫn đủ “tiêu cực” để có thể nhìn ra được những khó khăn trước mắt.

Để sống tốt, chúng ta cần cả suy nghĩ tích cực lẫn tiêu cực.

Khiến chúng ta dễ dàng đánh giá sai thực tế

Suy nghĩ tích cực khiến chúng ta có cảm giác như đang kiểm soát được tình hình hiện tại. Tuy nhiên, việc cảm thấy quá tích cực hay tự tin có thể làm ta không đánh giá đúng thực tế. Trong một chuỗi các thí nghiệm được thực hiện bởi Lauren B. Alloy và Lyn Y. Abramson, những người tích cực được đánh giá là có cái nhìn thiếu thực tế hơn nhiều về bản thân so với những người tiêu cực.

Cũng theo bác sĩ Neel Burton, tác giả cuốn sách Hide and Seek, đúng là những người bị trầm cảm thường có xu hướng diễn giải các sự kiện hàng ngày theo hướng tiêu cực hơn. Tuy nhiên, đa phần những người không bị trầm cảm lại có xu hướng nhìn nhận mọi thứ một cách sai lệch. Chẳng hạn, đa số mọi người sẽ tự đánh giá bản thân là một công dân tốt hơn so với mức trung bình – một điều hoàn toàn không đúng về mặt thống kê!

Suy nghĩ tiêu cực cũng có mặt tích cực Khiến chúng ta chú ý đến chi tiết nhiều hơn

Những cảm xúc được cho là tiêu cực như lo âu, sợ hãi lại khiến chúng ta chú trọng nhiều hơn đến những chi tiết nhỏ. Điều này đặc biệt có ích đối với những ngành nghề đòi hỏi chú trọng nhiều đến tiểu tiết cũng như quan trọng sự cẩn thận.

Ngoài ra, theo Kashdan và Biswas-Diener, tác giả của cuốn sách “The Upside of Your Dark Side”, những người dễ cảm thấy buồn rầu và chán nản sẽ chú ý đến chi tiết nhiều hơn, ví dụ như biểu cảm trên khuôn mặt. Từ đó, họ dễ dàng đoán biết được cảm xúc của người đối diện hơn. Đặc tính này rất có lợi trong những ngành đòi hỏi sự tiếp xúc nhiều với khách hàng cũng như giao tiếp với đối tác.

Nếu sự lo lắng chu toàn của tôi bị dập tắt bởi lời khuyên “hãy suy nghĩ tích cực”, cả tá rắc rối đã có thể xảy ra.

Giúp chúng ta tránh được những tình huống tiêu cực

Theo Julie Norem, tác giả cuốn sách The Positive Power Of Negative Thinking, những người có xu hướng suy nghĩ tiêu cực dạng phòng vệ (defensive pessimism) thường sẽ tưởng tượng ra những tình huống xấu nhất. Từ đó, họ có thể chuẩn bị mọi thứ tốt nhất có thể để tránh được những tình huống ấy và đạt được kết quả tốt hơn trong công việc.

Suy nghĩ tiêu cực giúp tôi chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất. Làm trong ngành du lịch, tôi thường lên chương trình cho những kì nghỉ của khách. Nếu sự lo lắng chu toàn của tôi bị dập tắt bởi lời khuyên “hãy suy nghĩ tích cực”, cả tá rắc rối đã có thể xảy ra. Suy nghĩ tích cực mà không báo trước với khách tình hình giao thông ở Sài Gòn vào giờ cao điểm có thể khiến cho họ bị trễ chuyến bay ngàn đô.

Lời kết

Những điều trên không có nghĩa là chúng ta hãy chuyển hướng sang suy nghĩ tiêu cực hoàn toàn. Suy nghĩ tích cực vẫn luôn có những lợi ích nhất định: giúp bạn có một cuộc sống vui vẻ hạnh phúc hơn, có những mối quan hệ và thói quen lành mạnh hơn. Ngoài ra, những người sống tích cực cũng có tuổi thọ cao hơn so với những người suy nghĩ tiêu cực.

Tuy nhiên, như đã nêu trên, suy nghĩ tích cực cũng có những mặt trái riêng của nó. Nếu được, bạn hãy cố gắng cân bằng cả hai: suy nghĩ đủ tích cực để có thể sống tốt trong một xã hội đầy áp lực, nhưng cũng giữ cho mình một chút “tiêu cực” để biết được những khó khăn trong thực tế cũng như giới hạn của mình đến đâu.

Bài viết được thực hiện bởi Sơn Đặng.

[Bài viết] Tại sao “Hãy hết mình theo đuổi đam mê” là một lời khuyên tồi?

[Bài viết] Những điều bạn phải đánh đổi khi chọn sống độc thân

Phái Mạnh Đau Đầu Vì Bạn Gái Không Muốn Quan Hệ, Lí Do Vì Sao?

Tại sao bạn gái không muốn quan hệ? Vì nàng lo sợ có thai ngoài ý muốn hoặc do hai bạn chỉ mới yêu nhau không lâu. Hãy đọc bài viết này của theAsianparent Việt Nam để biết:

Xúc cảm về tình dục của nam và nữ

Nguyên nhân bạn gái không muốn quan hệ

Vậy thì phải làm sao khi bạn gái không cho quan hệ?

Xúc cảm về tình dục của nam và nữ

Bên cạnh việc các bạn nữ khá thoáng trong tình dục và dùng nó làm mồi lửa thắt chặt tình cảm thì cũng có những bạn nữ không muốn quan hệ tình dục. Điều này làm cho các bạn nam vô cùng bức xúc. Tâm lý của nữ giới rất phức tạp, không những trong chuyện thường ngày mà trong cả chuyện ấy. Chính sự phức tạp này khiến phái mạnh vò đầu bứt tóc. Đôi khi vì những lý do riêng mà nữ giới không muốn làm chuyện ấy, khiến những chàng trai hụt hẫng và nghi ngại về tình yêu dành cho họ. Tuy nhiên, mọi chuyện đều có lí do và cần được thông cảm.Vậy tại sao phụ nữ không thích quan hệ?

Tại sao bạn gái không muốn quan hệ là câu hỏi được nhiều chàng trai quan tâm (Ảnh: istockphoto)

Nhiều người bảo rằng, cứ 7 giây nam giới lại nghĩ về chuyện ấy một lần. Điều này có nghĩa là hơn 500 lần trong vòng 1 giờ. Không biết điều này đúng hay sai nhưng thói quen nam giới nghĩ về chuyện ấy là hoàn toàn có thật.

Không phải chỉ nam giới, nữ giới cũng có thói quen nghĩ về việc này. Nếu đàn ông nghĩ về chuyện ấy 19 lần mỗi ngày thì phụ nữ cũng nghĩ về nó khoảng 10 lần. Vì vậy, nếu như bạn nghĩ rằng chỉ có đàn ông mới nghĩ đến chuyện quan hệ là hoàn toàn sai. Càng sai lầm khi cho đây là lí do khiến các nàng không muốn quan hệ.

Nguyên nhân phụ nữ không ham muốn là gì?

Phụ nữ rất quan trọng sự gần gũi về cảm xúc, đây được xem là khúc nhạc dạo đầu thiết yếu để đi đến quan hệ tình dục. Chính vì vậy, khi mối quan hệ nảy sinh các vấn đề cũng có thể khiến cho bạn gái suy giảm ham muốn và không muốn quan hệ với bạn nữa. Do đó, bạn hãy nghiêm túc suy xét các vấn đề đang diễn ra trong mối quan hệ của bạn, chẳng hạn như:

Giữa hai bạn thiếu sự kết nối.

Trước đó, cả hai có những cãi vả, xung đột mà chưa được giải quyết.

Niềm tin của bạn gái chưa đủ hay dần vơi đi.

Cả hai không hiểu rõ như cầu và sở thích khi quan hệ.

Đối với các cặp đôi vừa yêu nhau

Theo các chuyên gia tình dục, phụ nữ dù có ham muốn đến mức nào vẫn có thể im lặng và chờ đợi. Nguyên nhân là do vài phụ nữ hiểu rõ cảm xúc của chính mình. Họ biết khi quan hệ và đạt khoái cảm sẽ tiết ra oxytocin (một loại nội tiết tố âu yếm). Việc thúc đẩy mối quan hệ và làm việc này sớm đồng nghĩa thúc đẩy cảm xúc của họ. Tuy nhiên, đây chỉ là giai đoạn tìm hiểu, chưa biết rõ kết quả sẽ thế nào. Vì vậy, quan hệ tình dục vào lúc này không phải là ý kiến hay. Và tất nhiên, nàng không muốn quan hệ với bạn cũng là điều dễ hiểu.

Ở mỗi giai đoạn khác nhau có những nguyên nhân khác nhau (Ảnh: istockphoto)

Người yêu không cho quan hệ vì nàng có thể lo sợ có thai ngoài ý muốn sẽ làm ảnh hưởng tới cuộc sống. Và một điều lo sợ nữa có thể tình yêu của bạn chưa đủ lớn và chưa đủ độ tin cậy. Bạn gái có thể lo lắng nếu có chuyện gì xảy ra thì bạn sẽ không chịu trách nhiệm với tình cảm của mình.

Đối với các cặp đôi yêu nhau lâu, tại sao người yêu không muốn quan hệ?

Tại sao bạn gái không muốn quan hệ nữa? Bạn đã trải qua giai đoạn tìm hiểu đầy màu hồng của tình yêu. Giờ đây, bạn đã bước sang một giai đoạn mới, bạn cảm thấy thoải mái khi ở bên nhau. Tuy nhiên, vẫn có những chi tiết vụn vặt mà bạn bỏ lỡ. Vì vậy, bạn không biết nguyên nhân cụ thể cô ấy không muốn quan hệ là gì?

Khi bạn cảm thấy khó chịu, lo sợ và ham muốn, bạn thường có xu hướng biểu hiện và cư xử không tốt với người ấy. Trong tình huống này, sẽ có những cư xử của cả hai dễ gây ra hiểu lầm.

Vậy thì phải làm sao khi bạn gái không cho quan hệ?

Chẳng hạn bạn muốn quan hệ nhiều hơn trong khi nàng chỉ muốn được thư giãn và nghỉ ngơi. Nếu bạn có mức độ ham muốn cao, điều này có thể khiến cô ấy nghĩ bạn chỉ muốn quan hệ chứ không yêu cô ấy. Chính sự khác biệt về độ ham muốn gây ra căng thẳng cho cả hai. Hãy ngồi lại với nhau và tìm ra cách giải quyết. Đừng để mọi chuyện đi quá xa không thể cứu vãn được.

Trong trường hợp bạn gái yêu nhưng không muốn quan hệ vì lo sợ có thai, bạn có thể cho bạn gái biết những biện pháp an toàn. Tốt nhất là đừng ép bạn gái quan hệ tình dục khi cô ấy không muốn.

Tốt nhất là đừng ép bạn gái quan hệ tình dục khi cô ấy không muốn (Ảnh: istockphoto)

Ngoài ra, hãy thể hiện tình yêu của mình nhiều hơn nữa. Có nhiều động thái chứng minh với bạn gái rằng tình yêu của mình là tình cảm chân thật, nghiêm túc. Hãy thể hiện bạn muốn tiến tới hôn nhân. Chỉ có như vậy thì mọi chuyện sẽ trở nên thuận hơn.

Bạn gái chán phải làm sao?

Tạm sống xa nhau một thời gian: Nếu hai bạn đã ở bên nhau trong một thời gian dài thì sẽ dễ dẫn đến chán nhau. Hãy thử sống xa nhau một thời gian, tạo không gian cho riêng mình và cho bản thân cơ hội để nghĩ đến, nhớ đến nửa kia. Đây là cách hâm nóng lại chuyện tình cảm đã nguội lạnh khá hiệu quả.

Đừng tiếc những cử chỉ thân mật: Hãy dành cho nhau những cái nắm tay, cái ôm dịu dàng hay những nụ hôn nhẹ ngọt ngào. Đây là những chất xúc tác cho tình yêu. Đừng quên thể hiện tình yêu với bạn gái để cho họ cảm nhận được rằng bạn yêu cô ấy biết bao nhiêu.

Đăng bởi: Quý Vàng

Từ khoá: Phái mạnh đau đầu vì bạn gái không muốn quan hệ, lí do vì sao?

Doanh Số Toyota Vios Vì Sao Thấp Kỷ Lục?

Một trong những bất ngờ lớn ở danh sách xe bán chạy nhất đầu 2023 là sự vắng mặt của Toyota Vios, mẫu xe thống trị doanh số thị trường 2023 cũng như nhiều năm trước đó. Vios không có tên trong top 10 không phải lần đầu nhưng lượng bán 275 xe của tháng 1 là mức thấp kỷ lục của mẫu xe này trong 3 năm qua.

“Nhiều khách hàng có thông tin về Vios mới nên sinh tâm lý chờ đợi. Nhu cầu cũng giảm nhiều do tháng 1 trùng Tết Nguyên đán nên lượng bán ra của xe thấp”, đại diện marketing của một đại lý Toyota lý giải. Theo anh này, các chương trình khuyến mãi của hãng lẫn đại lý sau Tết sẽ giúp doanh số Vios tăng trở lại.

Vios lăn bánh tại một địa điểm ở Ninh Bình. Ảnh: TMV

Trong 3 năm trở lại đây, Toyota Vios chưa lần nào bán dưới 300 xe dù ở 2023, 2023 có những thời điểm thị trường sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Quãng này, doanh số thấp nhất của Vios ghi nhận vào tháng 2/2024 (554 xe).

Về nguồn cung, nhiều đại lý cho biết lượng xe từ nhà máy không còn dồi dào như trước. Đây là động thái chuẩn bị cho phiên bản mới của Toyota Vios ra mắt. Tuy nhiên, đây không phải là mẫu thuộc thế hệ mới hoàn toàn từng ra mắt thị trường Thái Lan hồi tháng 8/2024. Thay vào đó là một bản nâng cấp nhẹ về phom dáng và trang bị, có thể ra mắt vào đầu quý II.

Trước việc doanh số mẫu xe bán chạy nhất của hãng giảm sâu, Toyota hôm 10/2 đưa ra chương trình ưu đãi 50% lệ phí bạ cho hai bản E MT và G CVT. Với chính sách thêm của mỗi đại lý, giá xe hiện giảm 30-40 triệu đồng.

Vios năm 2023 bán 23.529 xe, đứng đầu thị trường Việt. Xe hiện lắp ráp tại nhà máy của hãng ở Vĩnh Phúc, bán ra 6 phiên bản, giá 489-641 triệu đồng. Vios hiện chiếm 26% doanh số của Toyota Việt Nam, tiếp theo là Corolla Cross chiếm 24%.

Ngoài sự vắng mặt của Vios, danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường có thêm một bất ngờ khác là việc Ford sở hữu đến 3 mẫu. Những cái tên của Ford như Ranger (958 xe), Everest (770 xe) và Territory (504 xe) đều dẫn đầu mỗi phân khúc tham chiến. Trước đây, hãng xe Mỹ thường xuyên chỉ có Ranger “gồng gánh” doanh số. Đến nay hai mẫu gầm cao Everest và Territory đang vươn lên, san sẻ gánh nặng này. Ford trong 2023 sẽ có thêm mẫu Ranger Raptor mới và biến thể Wildtrak của Everest.

Advertisement

Danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 1 còn một bất ngờ khác là tất cả các mẫu xe của Thaco đều vắng mặt. Các mẫu còn lại trong top 10 là Hyundai Accent, i10, Creta, Toyota Corolla Cross, Veloz, Mitsubishi Xpander, Honda City. Những mẫu này đã từng hoặc thường xuyên góp mặt trong danh sách xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.

Mẫu xe được cho là Vios mới xuất hiện tại Việt Nam đầu 2023. Ảnh: CTV

Ánh Dương – Phạm Trung

Vì Sao Mụn Chỉ Mọc Trên Trán Và Làm Sao Để Điều Trị Hết?

Đáp: Thân chào bạn Văn Toàn!

Nguyên nhân mụn xuất hiện chỉ ở vùng trán

Thông thường mụn sẽ xuất hiện rải rác hoặc khắp các vùng như hai má, cằm, trán hay mũi… Nếu mụn chỉ tập trung ở một vùng duy nhất thì nguyên nhân đầu tiên phải nghĩ đến là do các vấn đề về sức khỏe.

Bạn đang đọc: Vì sao mụn chỉ mọc trên trán và làm sao để điều trị hết?

Với mụn trán là biểu lộ của sự mất cân đối hormone ( thời kỳ kinh nguyệt, mang thai … ). Đặc biệt là do gan tích tụ quá nhiều độc tố, sự rối loạn trong hệ tiêu hóa. Riêng với trường hợp của bạn Nguyễn Toàn hoàn toàn có thể vô hiệu những nguyên do trên. Nên tất cả chúng ta sẽ xem xét đến những tác nhân gây mụn từ bên ngoài. Đầu tiên phải kể đến là do vùng da ở trán không được vệ sinh thật sạch, tiếp tục phải tiếp xúc với mũ vải, mũ bảo hiểm … Đây chính là điều kiện kèm theo để bụi bẩn, bã nhờn tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông tạo điều kiện kèm theo cho vi trùng gây mụn sinh sôi. Nguyên nhân thứ hai rất nhiều người phạm phải, đó là để tóc mái. Việc để tóc mái không chỉ khiến vùng da trán tiếp tục bị cọ xát. Bụi bẩn vương trên tóc sẽ lây lan sang da. Mà còn khiến 1 số ít loại sản phẩm chăm nom tóc gây mụn khi tiếp xúc với da. Một nguyên do nữa đó là do dị ứng mỹ phẩm. Khi bạn sử dụng mẫu sản phẩm không bảo đảm an toàn, rõ nguồn gốc làn da sẽ phản ứng lại nổi những vùng mụn li ti không nhân. Tuy nhiên, với trường hợp này thì thường cả khuôn mặt nhất là trán và hai bên má đều bị.

Các bước chăm sóc da để điều trị dứt điểm mụn trán

n

– Dùng kem chống nắng bảo vệ da : Dù bị mụn thì chống nắng vẫn là bước không hề bỏ lỡ. Bởi nó sẽ giúp ngăn ngừa những tổn hại do tia UV gây ra cho làn da. – Tẩy tế bào chết : Mỗi tuần 1 – 2 lần để vô hiệu toàn bộ những tế bào già cỗi còn sót lại, giúp lỗ chân lông thông thoáng, làm sáng, kích thích tế bào mới tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ hơn. – Sử dụng mẫu sản phẩm trị mụn : Để vô hiệu mụn nhanh gọn bảo đảm an toàn, nhất là những nốt mụn mủ, mụn sưng to. Đồng thời tránh thực trạng lây lan ra những vùng da khác. Một trong những mẫu sản phẩm điển hình nổi bật bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm đó là kem giảm mụn Acne Clearing Cream của tên thương hiệu Sakura Nhật Bản. Sản phẩm này đã được những chuyên viên da liễu nhìn nhận là giải pháp giúp giảm mụn hiệu suất cao và ngăn ngừa tận gốc những loại mụn bọc, mụn mủ, mụn đầu đen, mụn trứng cá.

Lưu ý:

– Nếu để tóc mái thì tốt nhất bạn nên cắt ngắn ( với bạn nữ hoàn toàn có thể kẹp lên ) để vùng da trán được thông thoáng hơn. – Vệ sinh tiếp tục mũ bảo hiểm, mũ vải thật sạch. – Chế độ hoạt động và sinh hoạt lành mạnh : đi ngủ sớm ( trước 10 giờ tối ), rèn luyện thể thao, tránh bị stress. – Bổ sung vào chính sách nhà hàng nhiều trái cây, rau xanh, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

– Hạn chế ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, đồ ngọt, đồ ăn cay nóng, đồ uống có cồn…

Vì Sao Chúng Ta Nên Dùng Tiền Mua Trải Nghiệm?

Hầu hết tất cả mọi người ai cũng mưu cầu hạnh phúc. Và các nhà kinh tế học cho rằng hạnh phúc mới chính là chỉ số tốt nhất để đánh giá sức khỏe xã hội. Bởi một khi những nhu cầu cơ bản được đáp ứng, tiền bạc không còn là tác nhân khiến cũng ta hạnh phúc. Câu hỏi được đặt ra chính là phải phân bố nguồn tiền như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất?

Vì sao chúng ta nên dùng tiền mua trải nghiệm?

Trên thực tế, hầu như ai cũng nghĩ rằng việc tiêu tiền cho các vật chất hữu hình sẽ có giá trị tồn tại lâu dài hơn. Ví dụ như những sản phẩm công nghệ sẽ “có giá hơn những trải nghiệm một lần trong đời như đi xem hòa nhạc hay đi nghỉ mát. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây lại cho thấy rằng giả định trên hoàn toàn không đúng.

Tiến sĩ Thomas Gilovich, một giáo sư tâm lý tại Đại học Cornell cho biết: “Một trong những kẻ thù của hạnh phúc là sự thích nghi. Chúng ta mua những thứ khiến mình cảm thấy vui, và thành công với việc đó. Nhưng chỉ được một khoảng thời gian. Các món đồ mới chỉ làm ta hào hứng lúc đầu và dần dà ta thích nghi với chúng.” Vì vậy, thay vì mua một chiếc iPhone hoặc xe BMW mới, Tiến sĩ Gilovich khuyên bạn hãy dùng tiền để “mua” những trải nghiệm như đến buổi triển lãm nghệ thuật, các hoạt động dã ngoại, học một kỹ năng mềm hoặc đi du lịch.

Phát hiện của Tiến sĩ Gilovich là sự đúc kết từ bản thân ông cùng với nhiều người khác dựa vào nghịch lý Easterlin cho rằng tiền bạc chỉ mua được hạnh phúc nhất thời. Vậy sự thích nghi ảnh hưởng thế nào đến hạnh phúc? Thí nghiệm này thử trên nhiều người khi họ vừa mua được món hàng ưng ý, ngưỡng hạnh phúc của họ đều ngang nhau.

Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, cảm xúc của họ nhạt dần trong khi niềm vui đến từ sự trải nghiệm lại tăng lên. Đó chính là phản biện cho giả định ban đầu về mối tương quan giữa hạnh phúc với vật chất lâu dài và trải nghiệm nhớ đời. Ngày nay, sự hoàn thiện của các món hàng hóa, giúp người dùng dễ dàng sử dụng và thích nghi lại khiến chúng mất dần tính đặc sắc. Vì vậy, trong khi sự hạnh phúc đến từ việc mua sắm ngày càng mất đi nhanh, thì trải nghiệm lại ăn sâu vào từng phần của chúng ta.

“Trải nghiệm đóng vai trò quan trọng hình thành nên mỗi người chúng ta hơn là những vật chất khác,” Tiến sĩ Gilovich nói, “Bạn có thể rất thích món đồ vừa mua, thậm chí nghĩ rằng đó chính là những vật kết nối với bản sắc của bạn, nhưng dù sao chúng vẫn tách biệt rõ ràng. Ngược lại, trải nghiệm chính là một phần con người bạn. Mỗi cá nhân chúng ta là một tổng hợp hoàn hảo của các trải nghiệm”.

Thậm chí khi những trải nghiệm đó có ảnh hưởng tiêu cực, mỗi khi nhắc lại sẽ là một bài học khiến cuộc sống của ta ngày càng phong phú. Tiến sĩ Gilovich cho rằng những điều không vui hay đáng sợ trong quá khứ lại mang đến tiếng cười sảng khoái trong những buổi tiệc và trở thành kinh nghiệm xương máu làm nên tính cách của bạn.

Một lý do khác chính là việc chia sẻ những trải nghiệm sẽ kết nối con người mạnh mẽ hơn so với việc tiêu dùng. Bạn sẽ dễ dàng gắn kết với một người vừa có chuyến nghỉ mát ở Bogota hơn là một người vừa mới mua chiếc TV 4K.

“Chúng ta học hỏi kinh nghiệm trực tiếp từ người khác, và thời gian sau, chúng sẽ trở thành một phần câu chuyện mà chúng ta Chia sẻ cùng nhau”.

Và thậm chí, nếu một người nào đó không cùng bạn trải nghiệm, bạn vẫn sẽ gắn kết với họ nếu như cả hai đã từng cùng leo những vách núi cheo leo, hoặc dạo bộ trong rừng, hơn là khi cả hai bạn chỉ cùng sở hữu chiếc đồng hồ hàng hiệu.

Bạn cũng sẽ ít so sánh trải nghiệm của mình với người khác hơn là khi sở hữu một món đồ bất kỳ. Một nghiên cứu được tiến hành bởi nhà nghiên cứu Ryan Howell và Graham Hill cho thấy bạn sẽ dễ dàng so sánh tính năng của sản phẩm (như chiếc nhẫn bao nhiêu carat hay bộ CPU chạy có nhanh không?) hơn là trải nghiệm. Bởi vì chúng quá dễ so sánh cơ mà!

“Sự đua đòi dễ xảy ra đối với những món vật chất hơn là trải nghiệm”, tiến sĩ Gilovich nói, “Chắc hẳn chúng ta cũng sẽ hơi phiền lòng nếu như khi đi du lịch lại nhìn thấy người khác ở khách sạn tốt hơn hoặc bay hạng vé cao cấp. Nhưng điều đó không sản sinh quá nhiều sự ghen tị so với khi chúng ta so sánh về vật chất”.

Nghiên cứu của Gilovich có ý nghĩa quan trọng với những cá nhân muốn tối đa lợi nhuận hạnh phúc khi họ đầu tư tài chính, cho những nhà tuyển dụng muốn có nguồn nhân lực vui vẻ hơn, và các nhà hoạch định chính sách muốn đem lại niềm vui cho công dân của mình.

“Là một xã hội, không phải chúng ta nên tạo điều kiện cho mỗi người dễ dàng để tận hưởng những trải nghiệm hơn hay sao?”, Tiến sĩ Gilovich tự hỏi.

Tiến sĩ Gilovich và đồng tác giả Amit Kumar đã viết trên tạp chí Experimental Social Psychology: “Bằng cách chuyển các khoản đầu tư mà xã hội thực hiện và các chính sách họ theo đuổi, họ có thể điều hướng dân số sang loại hình theo đuổi trải nghiệm và thúc đẩy niềm hạnh phúc lớn hơn”. Nếu xã hội thật sự áp dụng nghiên cứu này, điều đó có nghĩa là sự thay đổi không chỉ ở cách tiêu xài nguồn thu nhập của mỗi cá nhân, mà cũng đặt trọng tâm vào những người sử dụng lao động trong việc tạo điều kiện cho nhân viên có những kì nghỉ thoải mái và buộc các Chính Phủ phải quan tâm cải tạo những không gian giải trí.

Đăng bởi: Nguyễn Văn Huy

Từ khoá: Vì sao chúng ta nên dùng tiền mua trải nghiệm?

Gái Ngành Là Gì? Vì Sao Gọi Là Gái Ngành?

Gái ngành là gì?

Gái ngành là tên gọi chung cho những cô gái bán dâm, đứng đường,… dùng thân xác của mình để mua vui cho các cánh mày râu. Nhằm phục vụ nhu cầu tình dục của nam giới, đổi lại gái ngành sẽ nhận được những thứ họ cần như tiền bạc, vật chất khác,…

Có thể nói, gái ngành là một tệ nạn của xã hội nhưng nó ngày càng phát triển mạnh và chưa được pháp luật Việt Nam quản lý chặt chẽ. Theo đánh giá của mọi người, gái ngành dần trở thành một ngành công nghiệp mới được nhiều cô gái trẻ xinh đẹp tham gia hoạt động.

Vì sao lại gọi là gái ngành

Theo quan niệm của xã hội, gái ngành ngày càng phát triển, ví như là một ngành công nghiệp được nhiều cô gái trẻ, xinh đẹp tham gia. Nguyên nhân chủ yếu khiến nghề này phát triển là do thu nhập khá cao và hấp dẫn. Trong khi đó, công việc khá nhẹ nhàng thích hợp dành cho người lười lao động, thích hưởng thụ.

Để được mục đích, các cô gái xinh đẹp dùng thân xác của mình để mua vui cho nam giới. Phục vụ thỏa mãn nhu cầu sinh lý của cánh mày râu. Bên cạnh đó, một số theo ngành nghề mại dâm là do bị lừa đảo, lôi kéo hoặc nhiều nguyên nhân khác.

Nguyên nhân dẫn đến gái ngành

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến con đường gái mại dâm, gái ngành:

– Dựa theo Bộ lao động Thương Binh Xã hội Việt Nam, phần lớn các cô gái làm ngành mại dâm thường là tự nguyện do thích có nhiều tiền tiêu xài cá nhân mà không phải làm việc, lao động vất vả.

– Bên cạnh đó cũng có một số nguyên nhân khác như: bị lừa đảo mua bán vào nhà chứa hoặc do bị cưỡng bức,… Gái ngành không chỉ xuất hiện ở những người lao động bình thường mà nó còn xuất hiện ngay cả giới nghệ thuật giải trí như người mẫu, diễn viên, hoa hậu,… con đường mại dâm này thu nhập khá cao.

– Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều người, thì có “cầu” mới có “cung”. Do đó để hạn chế tai nạn xã hội gái ngành, gái mại dâm thì lượng “cầu” cần hạn chế.

Pháp luật như thế nào đối với gái ngành

Về mặt pháp luật thì đa số các quốc gia nghiêm cấm ngành nghề mại dâm, mua bán tình dục, giá ngành. Đây được xem là hành vi trái pháp luật và được quản lý chặt chẽ. Có một số quốc gia công nhận ngành nghề này nhưng phải chịu quản lý, kiểm soát của nhà nước.

Tuy nhiên, phần lớn việc quản lý không đạt hiệu quả cao bởi đa phần gái ngành hoạt động mạnh mẽ dưới sự khống chế của xã hội đen. Tại Việt Nam, ngành mại dâm là ngành được nhà nước ngăn chặn tối đa nhằm phòng tránh các tai nạn xã hội đi kèm với gái ngành như bệnh lây nhuyễn HIV, ….

Hiện nay tại Việt Nam, các quy định nghiêm cấm về hành vi mua bán dâm khá chặt chẽ. Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh vừa phát hiện đường dây mua dâm nghìn đô của các kiều nữ chân dài trong làng nghệ thuật giải trí với các đại gia.

– Đối tác: nhóm đối tượng này thường là khách hàng nam giới mua dâm, tên dân gian thường gọi là “đi chơi gái”. Để thỏa mãn nhu cầu tình dục, nam giới tình đến gái mại dâm để giải quyết nhu cầu. Thường nam giới đến với gái ngành thường là thành phần bất hảo, ham của lạ,…

Do lượng “cầu” tăng nên lượng”cung” ngày càng phát triển. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến ngành gái mại dâm, đứng đường ngày càng nâng cao là thế.

– Cộng tác: đối với nhóm đối tượng này, gái ngành có thể hoạt động độc lập khi khách mua dâm có nhu cầu tình dục. Trong trường hợp này, gái mại dâm không cần đến người cộng tác mua giới dẫn khách cho gái ngành. Bên cạnh đó cũng có một số trường hợp hoạt động theo đường dây. Đường dây này bao gồm nhiều đối tượng khác nhau:

Chủ chứa: thường chủ nhà hàng, khách sạn,… trường hợp này thường gọi là “tú bà”,”má mì” hoặc là “tú ông”. Đối tượng này sẽ bắt khách mua dâm cho gái mại dâm. Khi có khách yêu cầu, đối tượng này sẽ liên lạc với gái ngành đến địa điểm quy định để phục vụ cho khách. Khoản tiền thu lại sẽ ăn chia với nhau giữa chủ chứa và gái mại dâm.

Người bắt khách hay còn gọi là người môi giới. Người này có nhiệm vụ đưa đón gái mại dâm đến phục vụ cho khách mua dâm. Bên cạnh đó, người môi giới còn có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho gái ngành tránh bị khách quỵt tiền hay mâu thuẫn giữa khách và gái ngành.

Những  gái ngành nổi tiếng

“Gái ngành” là một từ lóng, có nghĩa là phụ nữ làm nghề trong “ngành” giải trí, đặc biệt là trong các lĩnh vực như người mẫu, diễn viên, ca sĩ, vũ công, hoặc cả trong ngành giải trí khiêu dâm.

Trong văn học

Thúy Kiều – trong Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân và Đoạn trường tân thanh của Nguyễn Du

Marguerite – trong truyện Trà hoa nữ của Dumas con

Tuyết – trong Đời mưa gió của Khái Hưng – Nhất Linh

Trong phim ảnh

Quỳnh (Phương Oanh) trong phim Quỳnh búp bê

Greta Trang (Kim Tuyến) trong phim Mộng phù hoa

Vivian Ward (Julia Roberts) trong phim Người đàn bà đẹp

gái ngành tiếng anh là gì

Không có một thuật ngữ chính thức trong tiếng Anh để diễn tả “gái ngành”. Tuy nhiên, một số người có thể sử dụng các thuật ngữ không chính thức như “working girl” hoặc “entertainment worker” để miêu tả phụ nữ làm nghề trong các lĩnh vực giải trí như mô hình ảnh, diễn viên, ca sĩ, vũ công, người mẫu, và cả trong ngành giải trí khiêu dâm. Tuy nhiên, việc sử dụng các thuật ngữ này cũng có thể mang tính tiêu cực và không phù hợp với đạo đức và chuẩn mực tôn trọng phụ nữ.

Bài Liên Quan:

Điều hướng bài viết

Vì Sao Du Lịch Một Mình Ngày Càng Phổ Biến?

Những chuyến du lịch một mình đang ngày một trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây vì nhiều lý do khác nhau.

Ngày xưa, độc hành thám hiểm một nơi xa lạ là điều khá “xa xỉ” bởi bạn cần có vốn kiến thức khá lớn về cả địa lý lẫn văn hóa. Tuy nhiên, thế giới phát triển khiến tất cả chỉ còn thu gọn vào chiếc điện thoại di động. Việc du lịch một mình cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Những con số biết nói Bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể nghĩ đến một chuyến du lịch một mình chứ không riêng gì những người trẻ.

Giới trẻ dĩ nhiên là những người dẫn đầu xu hướng này. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc những người từ trung niên trở lên không quan tâm đến chuyện du lịch một mình. Theo công ty chuyên cung cấp tour du lịch Just You, lượng khách hàng của họ trải dài trong độ tuổi từ 21-90 và những người chọn tour một mình chủ yếu thuộc nhóm +55. Điều này chứng tỏ mọi lứa tuổi ngày nay đều quan tâm đến trải nghiệm độc hành chứ không riêng gì những người trẻ tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra giới tính là yếu tố quyết định khá nhiều đến quyết định du lịch một mình hay du lịch theo nhóm. Theo khảo sát của Unique Home Stays – website chuyên cung cấp phòng nghỉ dạng homestay cho khách du lịch vào năm 2024, số lượng nam giới trải nghiệm chuyến đi một mình chỉ chiếm 22% còn phụ nữ là 78%. Hai năm sau, số phụ nữ tự đi du lịch tăng tới 84% còn nam giới giảm mạnh xuống còn 16%. Nhưng nhìn chung, bất kể độ tuổi, già trẻ hay gái trai thì du lịch một mình cũng đang trở nên cực kỳ thịnh hành trong vài năm trở lại đây. Vậy lý do gì dẫn đến sự thay đổi này?

Lý do du lịch một mình phổ biến là gì?

Có nhiều nguyên nhân lý giải cho sự thay đổi về xu hướng du lịch trong những năm trở lại đây. Theo website Female First, trước nhất có thể kể đến thời gian làm việc linh hoạt. Ngày nay, rất nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa. Điều này tạo điều kiện phù hợp cho những người thích xê dịch nhưng vẫn muốn đảm bảo hoàn thành công việc. Một nghiên cứu gần đây ước tính đến khoảng năm 2023, 50% dân số trên thế giới sẽ làm việc từ xa thay vì phải đến văn phòng cả ngày. Lý do này được dự đoán sẽ giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc lên kế hoạch cho một chuyến du lịch. Bên cạnh đó, xu hướng sống độc thân cũng ảnh hưởng nhiều đến những chuyến du lịch một mình. Áp lực kinh tế ngày một đè nặng khiến ngày càng có nhiều người muốn tập trung vào công việc thay vì gia đình. Những người sống độc thân không có nghĩa họ cô đơn. Lối sống này cho phép họ tự do gặp gỡ những người mới qua những chuyến du lịch trải nghiệm mà không bị gò bó bởi giới hạn tình cảm. Nhưng nhìn rộng ra, đi du lịch độc hành ngày trở nên phổ biến không chỉ vì những yếu tố bên ngoài như vậy. Bản thân nó cũng đem lại nhiều lợi ích cho những người dám một lần thử thách bản thân mình.

Du lịch một mình tăng khả năng tìm kiếm nửa kia cho những người độc thân

Với những người du lịch một mình không phải vì thích độc thân mà đơn giản họ chưa tìm được nửa kia của mình, một chuyến độc hành đến vùng đất mới sẽ tăng cơ hội gặp gỡ bạn tình hơn. “Các khách sạn đang nghĩ ra nhiều cách giúp các khách du lịch một mình có trải nghiệm tuyệt vời”, Christine Sarkis, biên tập viên của trang web SmarterTravel cho biết. “Thí dụ, họ cung cấp các hoạt động như ẩm thực hoặc đi bộ mà khách du lịch một mình có thể đăng ký để tham gia cùng nhóm có sở thích giống mình. Bên cạnh đó, những phòng game hay các không gian công cộng cũng giúp mọi người dễ dàng và tiếp xúc với nhau hơn”. Thực tế, không phải các buổi hẹn hò hay những cuộc gặp mặt được sắp xếp trước, những chuyến du lịch mới chính là nơi dễ nảy sinh tình cảm nhất. Bởi khi đi du lịch, chúng ta đã bước ra khỏi vòng an toàn của bản thân và có thể gặp nhiều tình huống không đoán trước được. Cách xử lý tình huống sẽ xác định độ tương thích giữa mọi người. Nó giống như bài test sớm để đánh giá kế hoạch xây dựng gia đình sau này. Bên cạnh đó, du lịch một mình cũng giúp bạn phát triển khả năng lên kế hoạch và quản lý chi tiêu hợp lý. Nó cũng là một dịp để chúng ta được sống với chính bản thân của mình khi không phải lo làm vừa lòng bất kỳ ai đi cùng… Có vô vàn lý do khác cho một chuyến du lịch độc hành. Vậy vì sao bạn còn chưa xách balo lên và tự thưởng cho mình một trải nghiệm độc nhất vô nhị trong đời như thế?

Theo Thảo Nguyễn (Wiki Travel)

Đăng bởi: Hằng Đỗ Thu

Từ khoá: Vì sao du lịch một mình ngày càng phổ biến?

Cập nhật thông tin chi tiết về Vì Sao “Hãy Suy Nghĩ Tích Cực” Là Một Lời Khuyên Phản Tác Dụng? trên website Quar.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!